การเล่นฟิตบอล



การออกกำลังกายด้วย ฟิตบอล ทำให้ผู้เล่นสนุกสนาน เราสามารถขึ้นไปนั่งหรือนอนบนลูกบอลได้ สบายๆ แถมยังโยกตัวหมุนซ้ายขวาได้ตามทิศทางที่เรากำหนด ขณะเดียวกันความกลมกลิ้งของลูกบอลที่กระเด้งกระดอนยังช่วยให้ผู้เล่นสนุก สนานไปพร้อมๆ กันด้วย

ฟิตบอลเป็นการออกกำลังกายที่สามารถเล่นได้ทุก เพศทุกวัย อีกทั้งอุปกรณ์ที่เป็นลูกบอลซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสนุกสนานไปกับการออกกำลังกาย และยังช่วยให้ผู้ที่ไม่สามารถเล่นฟิตเนส รวมทั้งการเต้นแอโรบิกสามารถที่จะเล่นฟิตบอลได้

ส่วนประโยชน์ที่เห็น ได้ชัดเจนก็คือ ฟิตบอลจะช่วยบริหารร่างกายส่วนบน ตั้งแต่หัวไหล่ หน้าท้อง แผ่นหลัง ไปจนถึงสะโพกและต้นขา ซึ่งนำมาปรับใช้ในการบำบัดรักษาอาการบางอย่างเช่น อาการปวดหลัง ปวดไขข้อกระดูก

ขณะที่การควบคุมแรงดีดกลับของลูกบอลก็ช่วยเสริมสร้าง ความแข็งแรงให้กับกล้าม เนื้อ เพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวและการทำงานของอวัยวะแต่ละส่วนให้สัมพันธ์กัน รวมถึงสามารถประยุกต์ท่าทางตั้งแต่ยืดเส้นสาย การควบคุมการหายใจ การบริหารกล้ามเนื้อ

นอกจากนั้น การยกน้ำหนักแบบฟรีเวต (free weight) หรือแม้แต่ โยคะ สามารถนำมาใช้กับฟิตบอลได้อีกด้วย ที่สำคัญคนที่ไม่สะดวกในการกระโดดโลดเต้นกับพื้นแบบแอโรบิกแบบเดิมๆ เช่น หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ สามารถนั่งบริหารบนฟิตบอลทดแทนได้เช่นกัน

เริ่มเล่นฟิตบอล
สำหรับ การเตรียมตัวเพื่อมาเล่นฟิตบอลนั้น ก็คล้ายกับการเตรียมตัวมาเล่นฟิตเนส คือ ใส่เสื้อผ้าที่เหมาะกับรูปร่าง ไม่รัดจนเกินไป เพื่อให้การเคลื่อนไหวของร่างกายทำได้สะดวกเพราะเมื่อเล่นฟิตบอลจะมีบางท่า ที่ต้องนอนกลิ้งอยู่บนลูกบอล รวมทั้งท่าอื่นๆที่คล้ายกับการเต้นแอโรบิก

ส่วน การเลือกลูกบอล ต้องเลือกลูกบอลที่ขนาดพอดีกับร่างกายโดยดูตามส่วนสูงและน้ำหนักของเราเพื่อ ให้หย่อนตัวนั่งบนลูกบอลให้พอดีโดยสามารถเหยียดและวางเท้าบนพื้นได้
ทั้ง นี้ บอลออกกำลังกายจะมีอยู่ 2ขนาดคือขนาดใหญ่(เส้นผ่าศูนย์กลาง 75 ซม.)ที่เหมาะสำหรับคนที่สูง 170-180 ซม.ขึ้นไป และขนาดกลาง(เส้นผ่าศูนย์กลาง 65ซม.)ที่เหมาะสำหรับคนที่สูง150 ซม.ขึ้นไป หรือผู้เล่นสามารถนำลูกบอลของตัวเองมาเล่นได้ เพราะอาจจะคุ้นเคยกับลูกบอลของตัวเองอยู่แล้ว แต่ต้องการครูฝึกช่วยดูแลก็สามารถมาเล่นที่ศูนย์ได้

เมื่อทุกอย่าง พร้อมสรรพแล้ว การออกกำลังกายต้องเริ่มจากการอบอุ่นร่างกายพื้นฐานก่อนคือสะบัดข้อมือ ข้อเท้า เอว หัวเข่า และยืดกล้ามเนื้อไหล่ หลัง แขน ขา ประมาณ10-15นาที จากนั้นก็เริ่มเล่นลูกบอล ซึ่งลูกบอลนั้นจะมีลายเป็นวงกลมไล่ตั้งแต่บริเวณหัวจุกของลูกบอลลงมาถึงหัว จุกอีกด้านหนึ่งของลูกบอล เมื่อเริ่มนั่งนั้นทางครูฝึกบอกว่าควรที่จะนั่งบริเวณหัวจุกซึ่งเป็นศูนย์ กลางของวงกลมเพื่อให้ง่ายต่อการทรงตัวเมื่อนั่งบนลูกบอล

ต่อมาให้ผู้ เล่นทำความคุ้นเคยกับลูกบอลก่อนโดยการนั่งโยกตัวไปมา จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่การใช้ลูกบอลเข้ามาผสมผสานกับการออกกำลังกายในแบบ ต่างๆ ทั้งการเต้นแอโรบิก การเล่นโยคะ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS